[Warren Buffett - Đánh giá lợi thế cạnh tranh bền vững từ quan sát hành vi tăng/giảm giá hàng bán]
Chúng tôi thích mua những doanh nghiệp có dư địa để tăng giá sản phẩm. Ví dụ khi chúng tôi mua See’s với 25 triệu USD, tôi tự hỏi mình “Nếu chúng ta tăng giá 10 cents trên 1 pound thì doanh thu có sụt giảm? Câu trả lời rõ ràng là không. Bạn có thể xác định sức mạnh của doanh nghiệp qua năm tháng từ những khổ đau hay vui sướng mà công ty trải qua mỗi lần tăng giá sản phẩm.
Một ví dụ hay là các tờ báo. Các báo địa phương thống lĩnh thị trường và mỗi năm họ đều tăng phí quảng cáo và giá bán báo. Họ chẳng cần lo sợ mất những khách hàng lớn như Sears, JC Penney, hay Wal-Mart, hoặc sợ mất độc giả. Họ tăng giá bất kể chi phi in báo tăng hay giảm.
Giờ đây họ khó mà tăng giá vì độc giả có thể chuyển qua các phương tiện truyền thông khác. Thế giới đã thay đổi.
Bạn có thể học được rất nhiều về lợi thế cạnh tranh của một doanh nghiệp bằng cách quan sát hành vi tăng/giảm giá bán. Ngành Bia có khả năng tăng giá nhưng việc này giờ cũng khó hơn.
Source: BRK Annual Meeting 2005 Tilson Notes
Time: 2005

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.