Trong hình ảnh có thể có: 1 người, bộ vét

[Một số chuyện thú vị về khủng hoảng 2008 - tiếp]
7, JP Morgan Chase, dưới sự lãnh đạo xuất sắc của CEO James Dimon đã vượt qua khủng hoảng 2008 tương đối dễ dàng và tận dụng được cơ hội tuyệt vời này để thâu tóm các đối thủ. Ngân hàng này bước vào khủng hoảng với lượng tiền mặt dồi dào khi trước đó họ đã bán đi hầu hết các các tài sản liên quan đến bất động sản. Là ngân hàng khỏe nhất khi bước vào khủng hoảng, JP Morgan Chase thâu tóm thành công ngân hàng đầu tư Bear Stearns và “ngân hàng truyền thống” WaMu ở các mức giá rất hấp dẫn. Ví dụ tôi nhớ họ mua WaMu ở giá khoảng 1.9 tỷ USD. WaMu có giá trị sổ sách(Book Value) tầm 11 tỷ đô Mỹ và ngay cả khi trích lập đầy đủ các khoản nợ xấu thì WaMu vẫn còn vốn chủ là 4 tỷ USD. Đó là chưa kể tới hệ thống chi nhánh, các mối quan hệ với khách hàng, và số lượng tiền gửi khổng lồ. Quả là một món hời. Các công ty vĩ đại, như người ta nói, thường tận dụng khủng hoảng để phát triển.
8. Bank of America(BofA), dưới sự dẫn dắt của CEO Ken Lewis thì lại trái ngược hoàn toàn với JP Morgan Chase. BofA bước vào khủng hoảng với một tình hình tài chính khá tốt nhưng 2 vụ thâu tóm mà họ thực hiện trong khủng hoảng đều rất tệ. Tháng 1 năm 2008, BofA bỏ ra 2.5 tỷ Mỹ kim mua Countrywide Financial. Đây được coi là một trong những vụ thâu tóm tai hại nhất trong lịch sử. Bởi lẽ số tiền thực tế bỏ ra cho thương vụ này ước lên đến 40 tỷ USD do các chi phí kiện tụng và các khoản thua lỗ từ mảng bất động sản. Thương vụ này tồi tệ đến nỗi năm 2011, BofA đã định cho Countrywide Financial phá sản.
Vụ thâu tóm thứ 2 chính là Merrill Lynch. Chủ Nhật ngày 14 tháng 9 năm 2008, BofA tuyên bố mua lại Merrill Lynch ở mức giá khoảng 50 tỷ USD, cao hơn 70% so với mức giá đóng cửa trước đó vài ngày nhưng thấp hơn 61% so với mức giá 1 năm trước. Thương vụ này đáng chú ý ở chỗ ngay đêm Chủ Nhật, rạng sáng ngày thứ 2 Lehman Brothers tuyên bố phá sản. Theo đánh giá của cụ Warren Buffett thì BofA sẽ mua được Merrill Lynch ở mức giá rẻ hơn rất nhiều trong cơn khủng hoảng sau vụ phá sản của Lehman Brothers. Bởi lẽ Merrill Lynch sẽ là mục tiêu tiếp theo ngay sau Lehman. Cụ Buffett đánh giá BofA vô tính chính là một trong những cứu tính của cuộc khủng hoảng, vì không ai có thể tưởng tược được kịch bản mà cả Merrill Lynch và Lehman Brothers đều phá sản. :))
P.S: John Thain, CEO của Merrill Lynch, sau khi bán được giá cao cho BofA đã bị chính Ken Lewis ép từ chức vào tháng 1 năm 2009. Sau đó, bản thân Ken Lewis cũng phải nghỉ hưu tại BofA vào tháng 9 năm 2009.
Còn Jamie Dimon, như chúng ta đều biết, hiện vẫn là CEO và chủ tịch của JP Morgan Chase và nằm trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới. :)
P.S P.S: John Thain trước khi làm ở Merrill Lynch từng là phó của cựu bộ trưởng tài chính Mỹ Henry Paulson khi cả hai còn làm tại Goldman Sachs.
Sơn Tùng.

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.