Lợi thế cạnh tranh và BMP

"Bạn có thể học được rất nhiều về lợi thế cạnh tranh của một doanh nghiệp bằng cách quan sát hành vi tăng/giảm giá bán." Warren Buffett.
Đọc BCTN năm 2017 của BMP chúng ta thấy:
- "Giá nguyên liệu chính của Công ty tăng bình quân 8,2% so với năm
2016, mà Công ty không tăng giá bán sản phẩm." 
- "Trước tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt của các đơn vị cùng ngành thông qua việc gia tăng chiết khấu bán hàng, Công ty phải điều chỉnh tăng thêm 4% chiết khấu từ ngày 20/3/2017."
Như vậy lợi thế cạnh tranh của BMP dường như không quá lớn trong ngành nhựa. Thế nhưng nếu nhìn vào chỉ số tài chính trong quá khứ thì ROE của BMP luôn trên 20% suốt từ năm 2006 tới 2017(Nguồn TVSI).
Để duy trì ROE cao trong thời gian dài như vậy, BMP ít hay nhiều phải có lợi thế cạnh tranh nào đó rất tốt. Các cụ nghĩ lợi thế đó là gì? Bảo em với. Hehe.
P.S: em tạm đoán mò ra một số yếu tố (nhưng chưa định lượng được rõ ràng):
1. Chất lượng và thương hiệu gây dựng trong 40 năm.
2. Hệ thông phân phối: 1.600 nhà phân phối.
3. Lợi thế quy mô (chiếm 25% thị phần cả nước và 50% thị phần miền Nam: nguồn FPTS 2017).
4. Đội ngũ lãnh đạo.
Ngoài ra thị trường tiêu thụ của BMP(ngành VLXD) liên tục tăng trưởng trong hơn 10 năm qua(số liệu?) nên mặc dù có cạnh tranh nhưng miếng bánh ngày càng lớn nên mọi người đều có phần.
Những điều này có còn duy trì trong 10 năm tới hay không? Trả lời được câu hỏi đó thì có lẽ mới đánh giá được BMP có phải là một khoản đầu tốt ở mức giá 1.9x BV hiện tại?

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.