[Dùng định giá PE, bạn muốn biết những điều này - Phần 1]


[Dùng định giá PE, bạn muốn biết những điều này - Phần 1]
Điểm yếu của PE là trong khi ta có thể so sánh Giá(Price) của các cổ phiếu thì chất lượng lợi nhuận(Earning) của các doanh nghiệp lại rất khác nhau. Ta hãy cùng xem các ví dụ sau.
1. Hiệu quả tái đầu tư.
Hai công ty G & B cùng có lợi nhuận sau thuế là 100 tỷ đồng. Công ty B dành 50 tỷ chia cổ tức tiền mặt và 50 tỷ tái đầu tư trong khi công ty G chia cổ tức 100 tỷ tiền mặt. Vậy công ty nào đáng giá hơn?
Điều này phụ thuộc nhiều vào hiệu quả sử dụng của 50 tỷ đồng tái đầu tư? Nhiều doanh nghiệp tái đầu tư 50% LNST nhưng sau 5 năm, lợi nhuận của công ty chẳng hề tăng trưởng. Vì sao? Có thể do đầu tư các dự án mới không hiệu quả, có thể số tiền đó chỉ đủ để doanh nghiệp duy trì năng lực sản xuất hiện tại, hoặc đơn giản là 50 tỷ đồng tái đầu tư bị rút ruột.
Năm 2016, cả TRC và DSN đều đạt LNST khoảng 70 tỷ đồng nhưng trong khi TRC phải tái đầu tư rất nhiều để trồng lại các vườn cây cao su đã thanh lý(Maintenance Capex) thì số tiền tái đầu tư của DSN gần như bằng 0.
2. Tăng trưởng doanh thu.
Hai công ty GOOD & BAD cùng có LNST là 100 tỷ đồng và đều dành 50% chia cổ tiền mặt, 50% tái đầu tư. Sau 3 năm LNST của cả hai đều không thay đổi. Vậy công ty nào đáng giá hơn?
Trong khi công ty GOOD gia tăng doanh thu trong 3 năm liên tiếp thì doanh thu của công ty BAD lại suy giảm liên tục. Công ty GOOD đã hi sinh lợi nhuận để gia tăng thị phần trong khi công ty BAD đã hi sinh thị phần để giữ vững lợi nhuận. Do vậy mặc dù lợi nhuận của hai công ty như nhau nhưng giá trị của công ty GOOD có tiềm năng lớn hơn công ty BAD.
3. Chi phí R&D.
Hai công ty GOOD & BAD cùng có LNST là 100 tỷ đồng và đều dành 50% chia cổ tiền mặt, 50% tái đầu tư. Sau 3 năm LNST và DOANH THU của cả hai đều không thay đổi. Vậy công ty nào đáng giá hơn?
100 tỷ đồng LNST của công ty GOOD đến sau khi họ đã chi 200 tỷ đồng cho nghiên cứu phát triển hàng năm trong khi công ty BAD chi 0 tỷ đồng cho nghiên cứu phát triển. Trong trường hợp này giá trị của công ty GOOD cũng có tiềm năng lớn hơn công ty BAD bởi lẽ:
-Công ty GOOD có thể dừng chi cho nghiên cứu phát triển và lợi nhuận sẽ tăng ngay lên 300 tỷ.
-200 tỷ đồng hàng năm đầu tư cho nghiên cứu phát triển trước đây chưa mang lại lợi nhuận nhưng có thể trong các năm tới sẽ có.
P.S: Bạn có biết Steve Jobs tiêu tốn 50 triệu đô la vào Pixar và sau 15 năm Pixar mới sản xuất ra bộ phim đình đám Toy Story. Pixar IPO ngay sau đó và biến Steve Jobs trở thành tỷ phú đô la vào năm 1995.
Bạn có biết P/E2017 của Amazon là 260x nhưng nếu không tính chi phí nghiên cứu phát triển thì P/E2017 của Amazon giảm còn 37x. (Thuế suất 20%)
Còn tiếp....
Nguồn: Thomas William Phelps - 100 to 1 in the stock market.
Sơn Tùng.

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.