Kết quả đầu tư bình quân đạt 24.34%/năm giai đoạn 03/11/2008 - 30/06/2017

[ Kết quả đầu tư bình quân đạt 24.34%/năm giai đoạn 03/11/2008 - 30/06/2017 ]
10 năm trước đây, khoảng 6 tuần sau ngày Lehman Brothers phá sản, 2 tuần sau ngày cụ Buffett đăng đàn khuyến nghị mua vào cổ phiếu (https://goo.gl/3duj1Q) tôi đến mở tài khoản tại VPBS vì nghĩ rằng chứng khoán đã giảm rất mạnh (giảm từ 1200 điểm về hơn 300 điểm) thì chắc là cơ hội để mua vào. Suy nghĩ đơn giản của tôi tuy đúng trong dài hạn nhưng gặp thử thách lớn trong ngắn hạn. Từ mức điểm tưởng như rất thấp VNIndex tiếp tục giảm thêm hơn 30% nữa trước khi chạm đáy vào tháng 2/2009.
Cách tính toán kết quả trên của tôi rất đơn giản. Tôi lấy sao kê tại tất cả các tài khoản mà tôi thực hiện giao dịch rồi thống kê dòng tiền vào ra, sau đó dùng hàm XIRR trong Excel để tính tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR). Xem ví dụ như trong hình.
Trong cùng khoảng thời gian từ 03/11/2008 đến 30/06/2017, VNIndex tăng trưởng bình quân đạt 9.69%/năm. Cần nhấn mạnh là kết quả 24.34% này do tôi tự tính toán và mặc dù đã trải qua nhiều lần rà soát nhưng có thể vẫn có sai sót. Tôi tính kết quả đến ngày 30/06/2017 vì đó là thời điểm do vấn đề cá nhân nên tôi rút hầu hết tiền khỏi thị trường chứng khoán. 
10 năm trước do học kỹ thuật nên kiến thức về kinh tế tài chính và đầu tư của tôi chẳng có gì. Trình độ tiếng Anh thì gà mờ. Thành ra tôi cũng ngạc nhiên với kết quả 24% mình đạt được trong 9 năm đầu tiên tham gia thị trường chứng khoán. Giờ đây với vốn kiến thức và kinh nghiệm khá khẩm hơn, tôi hi vọng có thể duy trì được tỷ suất lợi nhuận tầm 26%/năm, ít nhất là trong 10 năm tới.
P.S: Thật ngại khi nhiều bạn thường hỏi về số vốn mà tôi quản lý. Nó rất nhỏ vì số tiền đầu tư này hoàn toàn là tiền tôi bắt đầu tích lũy được từ khi đi làm. Tính tôi vốn thận trọng nên không dám nhận ủy thác của bạn bè và người thân nếu không kiểm nghiệm được khả năng đầu tư của mình trong một thời gian đủ dài.
P.S P.S: Đọc đến đây chắc một số bạn cũng không còn thắc mắc vì sao không có thư gửi cổ đông của quỹ Sơn Tùng năm 2017. Hehehe.

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.