[Picking Stock: Vài suy nghĩ về lựa chọn cổ phiếu - Phần 3]

[Picking Stock: Vài suy nghĩ về lựa chọn cổ phiếu - Phần 3]
5. Ở phần trước, tôi kể câu chuyện về Tesoro và Mohnish Pabrai với một kết thúc có hậu. Phần này, tôi kể lại một câu chuyện khác mà kết thúc đọng lại là sai lầm và tiếc nuối. Trong tình huống này, giá cổ phiếu cũng suy giảm 50% kể từ khi nhà đầu tư bắt đầu mua vào. Case này cũng có đặc điểm rất giống với case Tesoro là rủi ro thấp và đầu ra biến động mạnh (low risk and high uncertainty). Hồi đó nhà đầu tư này chưa đọc về case Tesoro thành ra cách tư duy còn nhiều điều chưa thực sự rõ ràng với cổ phiếu mà mình đang nắm giữ. Câu chuyện được kể lại chi tiết từ hồi đầu năm 2017 như sau. Hehehe.
“Tôi bắt đầu mua 100 cổ phiếu GAS ngày 21/08/2015 để lấy động lực nghiên cứu về doanh nghiệp này. Lúc đó giá cổ phiếu GAS tầm 45K, giảm mạnh từ mức giá 120K(chưa điều chỉnh) vào tháng 09/2014. Cùng ngày hôm đó tôi lập topic trên Vfpress(https://goo.gl/GV3Agt) để có thêm động lực đào sâu hơn về doanh nghiệp. Từ tháng 8 cho tới cuối năm 2015, giá cổ phiếu GAS tiếp tục giảm và tôi tiếp tục đọc nhiều hơn về doanh nghiệp này. Tới tháng 12(ngày 10 và ngày 25) thì tôi quyết định mua vào GAS ở mức giá tầm 38K/cp. Kết thúc năm 2015 thì cổ phiếu GAS chiếm tầm 5% danh mục đầu tư của tôi.
Cuối năm 2015, đầu năm 2016 là giai đoạn mà các cổ phiếu dầu khí bị giảm mạnh do ảnh hưởng từ giá dầu. Lúc đó, khi nghiên cứu về GAS thì tôi kết luận rằng dù giá dầu duy trì ở mức thấp như vậy thì GAS vẫn có tỷ suất dòng tiền/vốn hóa khá tốt - trên 10% khi cổ phiếu GAS giao dịch trong khoảng 30-35K/cp. Tôi nghĩ trong thương vụ này, khả năng thua lỗ được hạn chế(trong trường hợp xấu, tỷ suất dòng tiền vẫn được tầm 10%), trong khi xác suất thắng lớn nếu lợi nhuận của GAS hồi phục trở lại cùng với giá dầu. Tôi quyết định sẽ gia tăng mạnh tỷ trọng GAS trong danh mục nếu GAS giảm về mức giá 30K. Cảm nhận đây là cơ hội mà tôi vẫn thường chờ đợi.
Và đúng như tôi mong đợi, trong một tuần giảm điểm, cổ phiếu GAS trở về giá 30K ngày 21/01/2016. Tuy nhiên thay vì dùng lý trí mua vào lượng lớn cổ phiếu thì tôi lại e dè chỉ mua một lượng nhỏ. Lúc giá cổ phiếu giảm về 30K, tôi bắt đầu nghi ngờ và xem lại các tính toán của mình rồi đi đến kết luận là giá 30K chưa thực sự đủ hấp dẫn để có tỷ trọng thật lớn trong danh mục. Lúc đó tôi nghĩ, có lẽ ở giá 25K thì tôi thấy biên an toàn mới đủ hấp dẫn hơn.
Và như chúng ta đều biết, GAS không giảm về giá 25K, cũng không dừng lại ở giá 30K lâu khi tăng mạnh trở lại rất mau chóng. Tệ hơn nữa, tôi xem thêm các tính toán của mình và kết luận lợi nhuận quý 1 của GAS sẽ giảm mạnh so với trước đó nên cân nhắc chuyển qua trạng thái bán quá sớm. Nghĩ rằng, giá cp sẽ giảm trở lại khi lợi nhuận còn suy giảm. Cuối tháng 1, và giữa tháng 2 tôi bán lần lượt ở các mức giá 36.5K và sau đó là 42.5K một phần vì hi vọng sẽ mua lại được ở mức giá thấp hơn khi lợi nhuận suy giảm trong ngắn hạn. Lúc đầu, tôi xác định đầu tư dài hạn vậy mà sau lại bán vì lợi nhuận của 1 quý."
Sơn Tùng.

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.