[Công thức đầu tư]


[Công thức đầu tư]
Tại đại hội cổ đông Berkshire năm 2018, một người hỏi công thức nào giúp cụ Munger và Buffett định giá doanh nghiệp và quyết định đầu tư.
Cụ Munger nói: “Tôi không thể đưa cho bạn công thức đó vì tôi cũng không có. Tôi tổng hợp nhiều yếu tố và nếu khoảng cách giữa giá trị và thị giá không đủ, chúng tôi đơn giản là tìm kiếm cơ hội khác. Và đôi khi vấn đề chỉ là định lượng. Khi đầu tư vào Costco, tôi nghĩ cổ phiếu rất rẻ ở mức giá 12-13 lần lợi nhuận. Bởi lẽ lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp rất lớn và tôi gần như chắc chắn hoạt động kinh doanh sẽ càng ngày càng tốt hơn. Nhưng tôi không thể rút gọn những thứ đó thành một công thức cho bạn.
Tôi thích các bất động sản của Costco. Tôi thích lợi thế cạnh tranh của công ty. Tôi thích cách hệ thống nhân lực làm việc. Tôi thích mọi thứ về doanh nghiệp. Và tôi nghĩ mặc dù thị giá cổ phiếu ở mức 3x giá sổ sách thì giá trị doanh nghiệp vẫn lớn hơn nhiều. Bạn thấy đấy, không có một công thức rút gọn nào cả. Nếu bạn muốn có công thức, bạn có thể quay lại trường đại học, họ sẽ cho bạn rất nhiều công thức nhưng chúng sẽ không giúp bạn đầu tư tốt hơn.”

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.