[Stock Pitching - Đề xuất cơ hội đầu tư]
Hành vi của con người thường rất giống với chú chó trong thí nghiệm của Pavlov - Pavlov gõ chuông và cho chú chó ăn, qua nhiều lần, cứ gõ chuông là chú chó chảy nước miếng. Người quản lý danh mục đầu tư(PM) cũng là con người nên hành vi của họ cũng tuân theo những quy luật nhất định. Trong hàng ngàn cổ phiếu trên sàn với thị giá liên tục biến động, làm sao để PM tìm ra cơ hội tốt nhất mà thị trường cung cấp tại thời điểm đó? Muốn làm được điều đó, họ thường hình thành nên những “mẫu hình” của cơ hội đầu tư tiềm năng. Họ dùng những mẫu hình đó để loại bỏ rất nhanh những cổ phiếu không hấp dẫn và nhanh chóng nhận diện những cơ hội tiềm tàng để đi sâu phân tích kỹ hơn. Ben Graham nói “Đầu tư là một quá trình loại bỏ chứ không phải chọn lọc”.
Tôi nhớ đến câu chuyện cụ Warren Buffett mua cổ phiếu tại thị trường Hàn Quốc mà Monish Pabrai kể. Một ngày thứ 7 năm 2004, cụ Buffett dành 6 tiếng đồng hồ ngồi đọc cuốn sách giới thiệu sơ lược về các công ty trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc. Chỉ với những thông tin định tính này, cụ chọn được khoảng 20 công ty với đủ biên độ an toàn và xuống tiền 100 triệu đô. Một trong những công ty đó là Daehan Flour. Công ty này bán ra 1/4 lượng bột mỳ tại Hàn Quốc, có EPS 13,000 won 3 năm trước; 18,000 won hai năm trước; và 23,000 won một năm trước. Daehan có lượng tiền mặt tương đương 100,000 won/cp và giá cổ phiếu là 38,000 won. Trong trường hợp này những chỉ số tài chính đơn giản là “mẫu hình” giúp cụ Warren Buffett loại bỏ nhanh hàng ngàn viên đá và tìm ra những viên ngọc thực sự. Với một nhà đầu tư giá trị, một số “hình mẫu” khác thường gây cho họ sự chú ý là “giá cổ phiếu giảm 50% trong 1 năm”, “cổ đông nội bộ mua vào”, công ty có ROE 30%, 3 lần FCF, v.v.
Nếu nhận diện được khẩu vị của PM, bạn sẽ dễ dàng gõ chuông và làm cho họ chảy nước miếng. Nhận biết điều này là rất quan trọng với những Analyst vì trong một ngày làm việc bình thường, có rất nhiều luồng thông tin và ý tưởng đầu tư mà PM nhận được. Do vậy đề xuất đầu tư của bạn dễ dàng bị chôn vùi trong biển thông tin đó nếu không có gì khác biệt.
Để có sự chú ý của PM, bạn nên tóm tắt ý tưởng đầu tư trong vòng 30s với những điểm chính khiến cho PM chú ý. Những điếm này là những ý mà có thể giúp bạn có được sự chú ý của PM nếu gặp họ trong thang máy hay WC. Tất nhiên, sau khi rung chuông, bạn phải thực sự mang bữa ăn đến. Khi PM đã gác lại mọi việc để lắng nghe, bạn có 2 phút để đi sâu vào những chi tiết trong phân tích của mình. Sau đó hãy chuẩn bị để trả lời cho 5 đến 10 câu hỏi xoáy vào những yếu điểm trong lập luận của bạn.
Hehe. Đó là một số ý trong cuốn sách của Paul Sonkin và Paul Johnson “Pitch the Perfect Investment”. Tôi đọc một số phần trong cuốn sách này và nghĩ cuốn này có thể hữu ích cho dân phân tích. :)
Trân Trọng.
Sơn Tùng.

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.