[Sự phát triển bùng nổ của các quỹ Money Market Fund(MMF) tại Trung Quốc]

Mới chỉ thành lập từ năm 2013, quỹ Money Market Fund “của” Jack Ma - Yu’e Bao hiện là quỹ MMF lớn nhất thế giới với tổng tài sản quản lý đạt khoảng 235 tỷ USD, so với khoảng 150 tỷ USD tại quỹ JPMorgan U.S. Government MMF. Yu’e Bao cho phép hơn 370 triệu người dùng có tài khoản trên hệ thống Alibaba gửi tiền tiết kiệm với lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng. Trung bình mỗi người dùng gửi khoảng 300 - 400 USD. Yu’e Bao tập hợp lại thành các gói 1.5 triệu USD hoặc nhiều hơn và đem đi bán đấu giá cho các ngân hàng thương mại. Các ngân hàng này buộc phải trả lãi cao hơn(so với khách lẻ) hoặc chấp nhận mất tiền gửi.
Trung Quốc áp đặt mức trần lãi suất tiền gửi và mức này được cho là thấp hơn lãi suất thị trường nên đây là vùng đất màu mỡ để các quỹ MMF tại Trung Quốc phát triển bùng nổ. Sự phổ cập của Internet và Smart Phone cũng là các điều kiện cần quan trọng.
Về phía ngân hàng, họ chấp nhận trả lãi suất cao cho tiền gửi từ các quỹ MMF vì đây cũng là cách họ lách quy định Cash Reserve Ratio tối thiểu 17%.
“Nhà nước đã nói về việc cải tổ hệ thống ngân hàng trong nhiều năm nhưng chẳng có gì xảy ra. Giờ đây, cạnh tranh từ tư nhân sẽ buộc họ phải thay đổi. Các ngân hàng đã trở nên béo phì và lười biếng. Họ thu về tới 80% lợi nhuận của nghành nhưng chỉ phục vụ có 20% khách hàng.”
Jack Ma

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.