[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.



Qúy vị nhà đầu tư thân mến,
Rất cám ơn sự tin tưởng của các bạn(tôi xin phép được xưng hô như vậy) dành cho quỹ đầu tư Sơn Tùng. Hàng năm tôi sẽ gửi thư này đến các bạn để thông báo kết quả và tình hình hoạt động trong năm của quỹ. Ngoài ra tôi hi vọng có thể chia sẻ thêm về triết lý và chiến lược đầu tư của quỹ để các bạn hiểu rõ hơn và thêm tin tưởng vào quỹ Sơn Tùng. Tôi cho rằng sự tin tưởng này là một yếu tốt rất quan trọng để chúng ta cùng đạt được các mục tiêu trong dài hạn.

Kết quả đầu tư.
Tiếp sau 2012, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một năm khởi sắc trong năm 2013. Trong năm này chỉ số VN-Index đã tăng 21.97% và HN-Index đã tăng 18.83%. Tôi khá vui mừng khi thông báo rằng quỹ đầu tư Sơn Tùng đạt được tỷ suất lợi nhuận 49.2% trong năm qua (chưa tính cổ tức đã chốt quyền nhưng chưa thanh toán). Có một số điểm tôi muốn nói rõ hơn về kết quả này:

(1) Mặc dù tỷ suất lợi nhuận này cao hơn so với thị trường, tôi thực sự có phần chưa hài lòng với kết quả này. Nguyên nhân là vì trong năm qua, thị trường đã có nhiều cơ hội đầu tư giá trị tuyệt vời mà tôi không tận dụng được. Tôi muốn nói tới các cổ phiếu có mức giá rất rẻ so với định giá tài sản cũng như so với lợi nhuận của doanh nghiệp đó. Mặc dù đầu tư chỉ là công việc bán thời gian của tôi, tôi không thể lấy đó làm lý do để biện hộ cho sự lười nhác của mình. Tôi tự thấy mình phải làm việc chăm chỉ hơn nữa để đem lại kết quả tốt hơn cho các nhà đầu tư.

(2) Tuy thất vọng vì đã bỏ lỡ một số cơ hội, tôi thấy chúng ta có thể hài lòng vì đã không mắc các sai lầm nghiêm trọng dẫn tới mất vốn. Đây là một điểm quan trong mà tôi nghĩ cần phải luôn luôn chú ý. Cần nhớ rằng nếu chúng ta thua lỗ 50% thì phải có mức lợi nhuận 100% chúng ta mới hoàn lại số vốn ban đầu. Đó là lý vì sao nhà đầu tư giá trị nổi tiếng Warren Buffett nói rằng nguyên tắc quan trọng nhất cho đầu tư là hạn chế thua lỗ.

(3) Tôi cho rẳng tỷ suất 49.2% là một mức cao và rất khó để có thể đạt được hàng năm. Sẽ có những năm chúng ta không có lợi nhuận hoặc thậm chí thua lỗ nhưng tôi kỳ vọng trung bình trong dài hạn chúng ta sẽ đạt được tỷ suất lợi nhuận khoảng 20% hàng năm. Nếu bây giờ bạn có 500 triệu, đầu tư với tỷ suất lợi nhuận 20%/năm thì sau 20 năm sẽ có 16 tỷ, sau 30 năm sẽ có 99 tỷ và sau 40 năm sẽ có 612 tỷ. Tôi đánh giá đó là một thành công rất lớn và nó cho thấy sức mạnh của lãi suất kép. Tôi nghĩ là khôn ngoan khi chúng tận dụng và duy trì sức mạnh này.

Triết lý và chiến lược đầu tư.
Như các bạn đã biết, quỹ Sơn Tùng theo đuổi triết lý đầu tư giá trị. Triết lý này được khởi xướng và thực hiện tại Mỹ bởi Benjamin Graham từ những năm 1930s. Điểm cơ bản của triết lý này là chúng ta mua một tài sản có giá trị 100 đồng chỉ với mức giá 50 đồng hoặc rẻ hơn. Ngày nay đầu tư giá trị đã phổ biến khắp nới thế giới từ Châu Âu với Bestinver Asset Management tới Châu Á với các quỹ Value Partner và Target Value Fund. Đầu tư giá trị vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam và tôi tin rằng đó là cơ hội tốt cho quỹ đầu tư Sơn Tùng. Bạn biết đấy, tại các vùng đất màu mỡ và ít dân cư thì mọi người thường có cuộc sống ấm no và đầy đủ nếu họ chăm chỉ lao động.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay, chúng ta chỉ có một loại chứng khoán cho nhà đầu tư cá nhân là cổ phiếu. Trái phiếu hiện nay chỉ dành cho các tổ chức lớn. Qũy Sơn Tùng chủ yếu phân bổ tài sản vào cổ phiếu và tiền mặt(tiền gửi ngân hàng). Tùy từng thời điểm khác nhau mà tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt thay đổi. Khi không thể tìm được các cổ phiếu có giá rẻ so với giá trị, quỹ Sơn Tùng sẽ ưu tiên nắm giữ tiền mặt và ngược lại, chúng ta sẽ gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi các cơ hội xuất hiện.

Với cổ phiếu, quỹ Sơn Tùng chủ yếu đầu tư vào các mã có vốn hóa vừa và nhỏ. Tôi cho rằng các cổ phiếu có vốn hóa lớn(Blue chips) có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà đầu tư(cả tổ chức và cá nhân). Tôi thấy chúng ta ít có lợi thế trong cuộc cạnh tranh này trong thời điểm hiện tại. Việc nghiên cứu, phân tích các cổ phiếu vừa và nhỏ ít cạnh tranh hơn, ít chuyên nghiệp hơn nên tôi nghĩ chúng ta sẽ có lợi thế nhất định trong phân khúc thị trường này. Tuy nhiên, tập trung vào các cổ phiếu vừa và nhỏ không hẳn là một nguyên tắc cố định. Qũy Sơn Tùng sẽ không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh(circle of competence) của mình để có nhiều chiến lược, có thể tiếp cận với nhiều cơ hội hơn.

Trong tương lai, tôi hi vọng chúng ta sẽ đầu tư vào nhiều loại chứng khoán và không chỉ đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam mà còn đầu tư tại các thị trường nước ngoài. Tôi nghĩ chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng khi mà mọi thứ trở nên khả thi. Tuy nhiên dù đầu tư vào loại tài sản nào và vào thị trường nào thì chúng ta cũng chỉ chọn những địa điểm mà chúng ta đã hiểu biết rõ và có lợi thế nhất định.

Ưu tiên hàng đầu của quỹ Sơn Tùng luôn luôn là hạn chế rủi ro, bảo toàn vốn cho các nhà đầu tư. Trong đầu tư giá trị có một câu nói rất hay đó là "bạn hãy hạn chế thua lỗ, lợi nhuận tự nó sẽ tìm đến". Nếu chúng ta chuẩn bị cho ngôi nhà của mình sạch sẽ, an toàn và ấm cúng thì tôi tin rằng các vị khách "lợi nhuận" sẽ đến thăm thường xuyên. ^_^

Toàn bộ số tiền để đầu tư chứng khoán của tôi đều được đầu tư vào quỹ Sơn Tùng. Do vậy các bạn có thể tin tưởng rằng lợi ích của chúng ta hoàn toàn gắn liền cùng nhau. Tôi tin rằng đó là cách tốt nhất để người quản lý quỹ làm mọi việc trước nhất vì lợi ích của các nhà đầu tư.

Năm 2014.
Điều gì chờ đón chúng ta trong năm 2014? Liệu thị trường chứng khoán sẽ ra sao trong năm này? Tương lai luôn ẩn chứa nhiều bất ngờ và tôi cũng chưa gặp người nào có thể dự đoán được tương lai. Tôi không bao giờ dự đoán thị trường mà sẽ luôn tập trung vào những việc chúng ta có thể làm được - tìm hiểu về các công ty, các cơ hội đầu tư cụ thể.

Trải qua 2 năm tăng giá, các cổ phiếu đã có mức giá cao hơn trước. Điều này khiến tôi thận trọng hơn khi bước qua năm mới với 25.5% danh mục là tiền mặt. Tuy nhiên tôi vẫn nhận thấy thị trường còn cung cấp các cơ hội đầu tư cho chúng ta. Tôi nghĩ mình sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn, đào sâu hơn nữa để lựa chọn ra các cơ hội đầu tư tốt nhất, ít rủi ro nhất. Tôi thích câu thần chú mà nhà đầu tư nổi tiếng Howard Marks đã sử dụng trong 3 năm gần đây: "thận trọng tiến về phía trước". Đó cũng phương châm của chúng ta trong năm nay.

Một lần nữa, cám ơn sự tin tưởng các bạn đã dành cho tôi. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc góp ý nào, mong các bạn hãy gửi vào địa chỉ email của tôi.

Trân trọng.

P.S: thư này là em thực tập để chuẩn bị cho tương lai, hiện nay em chưa (được) nhận ủy thác của một nhà đầu tư nào cả. ^_^

Nguồn: Sơn Tùng - thành viên CLB Đầu tư giá trị.
31/12/2013

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]