GoodGood [Phần 1] - Tuyệt học võ công của môn phái Đầu tư giá trị

Trong bài giới thiệu về NetNet, tôi có nói nhược điểm của chiêu thức này là giá trị của netnet stocks thường giảm dần theo thời gian nên nếu cổ phiếu càng mất nhiều thời gian để trở về giá trị thực thì cũng có nghĩa là ROI của nhà đầu tư càng giảm. Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu một chiêu thức đầu tư giá trị ở tầng cao hơn(và khó thực hiện hơn) khắc phục được nhược điểm đó là GoodGood. Cái tên GoodGood(tôi tự đặt ^^) thể hiện triết lý của phương pháp này đó là “Buy good companies at good price” tức là “mua công ty tốt với giá rẻ”. Tại các thị trường chứng khoán phát triển như US và EU, hầu hết các nhà đầu tư giá trị đều đang sử dụng phương pháp(chiêu thức) này, một phần là do không còn nhiều netnet stocks.

Nhìn lại một chút về lịch sử của NetNet và GoodGood. Trải qua đại khủng hoảng năm 1929, Graham rút ra kinh nghiệm chỉ đầu tư vào NetNet stocks, những cổ phiếu có tài sản hữu hình bảo lãnh. Warren Buffett chịu ảnh hưởng lớn từ người thầy Graham nên những năm đầu sự nghiệp ông cũng chủ yếu mua các cổ phiếu có thị giá nhỏ hơn tài sản hữu hình (PB < 1). Tuy nhiên dần dần Buffett phát hiện ra rằng ông có thể mua các cổ phiếu có PB > 1 mà vẫn rẻ, đó là vì ông nhìn vào lợi nhuận của doanh nghiệp. Lấy ví dụ, một cửa hàng tạp hóa có tài sản hữu hình có giá trị 100 triệu, nhưng hàng năm tạo ra lợi nhuận sau thuế 50 triệu thì chúng ta có thể mua cửa hàng đó với giá 150 triệu(PB=1.5, PE=3) và đây là rõ ràng là một thương vụ tốt. Sau này Buffett đẩy tuyệt chiêu này lên một đẳng cấp cao hơn khi ông có thể mua một cổ phiếu(Coca cola) với PE=15 mà vẫn thu được lợi nhuận lớn. Buffett gọi đó là “Buy a wonderful company at fair price” tức là “mua công ty cực tốt với giá hợp lý”. Các cao thủ đầu tư giá trị xếp tuyệt chiêu này ở tầng thứ 3 - tầng cao nhất của môn phái đầu tư giá trị. Tuy nhiên chúng ta hẵng tạm bàn chuyện đó sau và tập trung vào level thấp hơn là GoodGood - good company at good price.

Ok. Viết đến đây thì tôi thấy thực sự khó viết tiếp vì khi đi vào chi tiết thì dễ tạo ra sự nhàm chán và khó hiểu. Có lẽ do tôi chưa thực sự hiểu hết phương pháp này nên không thể diễn giải một cách dễ hiểu cho mọi người. Charlie Munger có nói rằng nếu bạn không thể diễn giải cho một đứa trẻ hiểu thì bạn vẫn chưa nắm rõ vấn đề. Tuy vậy tôi sẽ cố gắng viết ở mức tốt nhất có thể, nếu có chỗ nào chưa chính xác mong được các cao thủ chỉ giáo. 

Sơn Tùng
07.05.2013

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.