Phân tích cổ phiếu WSS

 ​

Như hầu hết các công ty chứng khoán vừa và nhỏ khác, công ty chứng khoán phố Wall gặp không ít khó khăn trong vài năm vừa qua. Lợi nhuận trung bình của WSS trong 5 năm gần nhất là 16 tỷ, trong đó năm 2012 công ty lỗ 1.7 tỷ. Một kết quả quá nghèo nàn với số vốn chủ sở hữu lên tới hơn 500 tỷ. Triển vọng kết quả kinh doanh trong các năm tới có vẻ không có gì là khả quan. Vậy điều gì tạo nên sự hấp dẫn của WSS ?

Sự hấp dẫn của WSS nếu có chính là liquidation value so với market cap hiện tại. Nhìn vào balance sheet của WSS trong báo cáo kiểm toán cuối năm 2012, ta sẽ thấy WSS có 308 tỷ là tài sản ngắn hạn. Với tổng nợ là 17 tỷ, net net working capital của WSS tương đương 291 tỷ - gấp khoảng 1.5 lần so với market cap hiện tại là khoảng 191 tỷ. Thực ra điều này cũng không có gì là mới mẻ khi WSS đã giao động xung quanh mức giá hiện nay trong khoảng thời gian khá dài. Vậy điều gì có thể khiến cho price của WSS tiến gần hơn tới liquidation value ? Có hai yếu tố làm tôi tin rằng chuyện này có thể xảy ra trong tương lai gần. Thứ nhất là trong nửa đầu năm 2013, WSS đã thoái vốn tại sân gôn Đầm Vạc nâng tài sản ngắn hạn của công ty lên tới 362 tỷ - bao gồm chủ yếu là tiền, tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn. Net net WC của WSS theo báo cáo Q2-2013 tương đương 346 tỷ. Công ty còn hơn 143 tỷ đầu tư dài hạn, trong đó đầu tư vào công ty may Đức Giang 22.3 tỷ và đầu tư vào bất động sản 122.9 tỷ. Khoản đầu tư dài hạn này cung cấp thêm margin of safety cho WSS. Tín hiệu tích cực thứ hai về WSS chính là việc mua vào số lượng lớn cổ phiếu của chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc WSS. Theo thông tin công bố, ông Nguyễn Đình Tú - CT HĐQT đã mua 2 triệu cp, nâng tỷ lệ nắm giữ lên 14.5%. Ông này đang đăng ký mua tiếp 4 triệu cp. Tổng giám đốc Phạm Diễm Hoa cũng vừa mua 500K cp, nâng tỷ lệ nắm giữa lên 1.8%. Rõ ràng những người điều hành doanh nghiệp cho rằng công ty có mức giá rẻ nên đã mua vào cổ phiếu. Khi những điều hành nắm giữ số lượng lớn cổ phiếu thế này, chúng ta có thể kỳ vọng rằng họ sẽ hành động theo hướng có lợi cho cổ đông. Trước khi AVS và SVS có kế hoạch giải thể, các cổ đông nội bộ cũng mua vào lượng lớn cổ phiếu. Liệu tương lai của WSS có tương tự ?
Không có câu trả lời chắc chắn cho vấn đề này và đó chính là rủi ro. Chúng ta có thể mua vào WSS và 1-2 năm sau tình hình công ty không có gì tiến triển so với hiện tại. Trong khoảng thời gian đó công ty lại không chia cổ tức, nhà đầu tư sẽ vô cùng khát nước khi chờ đợi giá của WSS về gần hơn tới liquidation value.
Tuy nhiên nếu có thể kiễn nhẫn chờ đợi qua khoảng thời gian này, tôi tin rằng WSS sẽ cho mức return tương đối tốt.

Nguồn: SonTung - thành viên CLB đầu tư giá trị.
12/08/2013

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.