Vì sao Joel Greenblatt nhân 5x tài khoản từ ý tưởng đầu tư vào Wells Fargo.

 ​
Trong hai bài viết trước về Wells Fargo, chúng ta đã tìm hiểu lý do mà các nhà đầu tư lão luyện như Warren Buffett, Bruce Berkowitz mua cổ phiếu của ngân hàng này. Trong bài viết này, ta sẽ đào sâu thêm một tầng nữa để tìm hiểu vì sao cũng vẫn là ý tưởng đầu tư này nhưng trong khi Bruce Berkowitz(người nghĩ ra ý tưởng) chỉ nhân đôi tài khoản thì Joel Greenblatt(người “đánh cắp” ý tưởng) đã nhân 5x danh mục của mình.

Tháng 12 năm 1992, khoảng 1 tháng sau khi Berkowitz trả lời phỏng vấn, Joel Greenblatt đọc tạp chí Outstanding Investor Digest và đọc được ý tưởng đầu tư cổ phiếu Wells Fargo của Bruce Berkowitz. Joel thấy ý tưởng đầu tư này thực sự rất thuyết phục nên quyết định sử dụng một loại đòn bẩy đặc biệt để gia tăng lợi nhuận. Nếu bạn nào từng đọc về Joel Greenblatt, quản lý quỹ Gotham Capital, thì sẽ biết rằng bác này có track record rất tuyệt vời, tỷ suất lợi nhuận trong giai đoạn 1985-1994 là 50%/năm. Một trong những siêu bí kíp võ công của Joel nằm ở từ LEAPS và đây chính là công cụ để Joel Greenblatt nhân 5x tài khoản từ ý tưởng đầu tư vào Wells Fargo.

LEAPS là gì? 
LEAPS - viết tắt của LONG-TERM EQUITY ANTICIPATION SECURITIES - thực ra không phải là gì ghê gớm. Nó đơn giản là một hợp đồng quyền chọn(quyền mua/bán) có thời hạn dài hơn 1 năm. LEAPS thường được niêm yết công khai trên các sàn giao dịch và thường có thời hạn tối đa là 2 năm.
Khi Joel đọc được ý tường đầu tư vào Wells Fargo, giá cổ phiếu Wells lúc đó là khoảng $77. Vào tháng 12 năm 1992, Joel có thể mua quyền mua cổ phiếu Wells Fargo tại giá $80, hết hạn tháng 1 năm 1995 tại giá $14. Nếu cổ phiếu Wells tăng giá lên $160, quyền mua trên sẽ ngay lập tức tăng giá lên $80 vì ta có thể mua cổ phiếu tại giá $80 và bán được giá $160. Mức lợi nhuận thu được khi đó là $66 trên vốn $14, xấp xỉ gần 5 lần.

Rủi ro trong vụ này là nếu đến hết thời hạn quyền mua(tháng 1 năm 1995) mà cổ phiếu Wells Fargo vẫn <= $80 thì quyền mua này mất hết giá trị. Do vậy có thể nói đây là thương vụ thua mất 1, thắng ăn 5, một tỷ lệ khá hấp dẫn. Tất nhiên, sở hữu LEAPS còn có lợi thế nữa so với các cổ phiếu thông thường là nó hạn chế thua lỗ. Giả sử khủng hoảng bất động sản kéo dài, cổ phiếu Wells Fargo giảm về $40, người sở hữu LEAPS chỉ mất $14 nhưng người giữ cổ phiếu thông thường mất tới $40.

Kết quả.
Như đã nói trong bài trước, mọi việc diễn ra đúng như đự doán của Bruce Berkowitz. Wells Fargo đạt lợi nhuận $15/cp năm 1994 và $20/cp năm 1995. Năm 1994, giá cổ phiếu Wells đã tăng lên tới $160. LEAPS mà Joel Greenblatt mua tại giá $14 đã tăng lên $80, tương ứng mức lợi nhuận khoảng 5 lần sau gần 2 năm.

Tài liệu tham khảo:
You_Can_Be_a_Stock_Market_Genius_Even_if_You_Are_Not_Too_Smart.

Link: http://vfpress.vn/threads/vi-sao-joel-greenblatt-nhan-5x-tai-khoan-tu-y-tuong-dau-tu-vao-wells-fargo.144953/

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.