Vì sao Bruce Berkowitz mua cổ phiếu Wells Fargo?

 ​
Trong bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu lý do cụ Warren Buffett mua cổ phiếu ngân hàng Wells Fargo năm 1990 từ thư gửi cổ đông của Berkshire. Vì cụ Buffett viết cho quảng đại quần chúng nên cụ viết đơn giản để người bình thường cũng có thể hiểu được. Trong bài viết này, cũng cùng là ý tưởng đầu tư vào Wells Fargo, chúng ta đi sâu hơn dưới góc nhìn của một nhà đầu tư chuyên nghiệp trình bày cho những đồng nghiệp của mình.

Tháng 11 năm 1992, Bruce Berkowitz(lúc này vẫn chưa nổi tiếng, chưa quản lý hàng tỷ đô la như hiện nay mà vẫn đang là nhân viên tại ngân hàng Lehman Brothers. Yep, Lehman Brothers.) trả lời phỏng vấn tạp chí Outstanding Investor Digest và giải thích lý do vì sao anh lại mua cổ phiếu Wells Fargo, lúc đó đang có giá khoảng 65$/cp. (Giá vốn trung bình của cụ Buffett mua năm 1990 là khoảng $58/cp)

Theo Berkowitz, tổng nợ bất động sản của WF là $249/cp so với mức giá $65/cp. Trong năm trước đó, Wells Fargo đã phải trích lập dự phòng $27/cp(xóa hết lợi nhuận) và trong 9 tháng đầu năm 1992, Wells phải tiếp tục trích lập thêm $18/cp. Các nhà đầu tư nghi ngờ khả năng sống sót của ngân hàng.

Lập luận của Berkowitz khi mua Wells khá đơn giản. Lúc đó Wells có lợi nhuận trước thuế và trước trích lập dự phòng là $36/cp. Nếu thị trường bất động trở về trạng thái bình thường, tỷ lệ trích lập dự phòng hàng năm thông thường là $6/cp thì lợi nhuận trước thuế của Wells là $30/cp và lợi nhuận sau thuế là $18/cp(thuế suất 40%). Giả định PE hợp lý là 9-10 lần thì giá cổ phiếu Wells rơi vào khoảng $160-$180, gấp 2.5x so với giá hiện tại $65.

Câu hỏi ở đây không phải là làm cách nào Wells Fargo có thể đạt mức lợi nhuận sau thuế $18/cp vì hiện tại ngân hàng đã đạt được mức lợi nhuận này. Điểm mấu chốt chính là ở chỗ đánh giá việc trích lập dự phòng như thế nào và các khoản cho vay này tiến triển ra sao?

Berkowitz cho rằng tình hình tài chính của Wells thực ra rất tốt. Thậm chí, các khoản nợ mà ngân hàng đánh giá là nợ xấu(nonperforming) vẫn mang lại lãi vay cho ngân hàng nhưng vì thận trọng nên các thu nhập này không được cho vào báo cáo lợi nhuận. Các khoản nợ xấu chiếm khoảng 6% tổng nợ cho vay của Wells và vẫn cho thu nhập lãi 6.2%. Đây là một lãi suất khá tốt khi lãi suất đầu vào của Wells là tầm 3% và lãi suất đầu ra cho các khách hàng tốt nhất của Wells cũng chỉ tầm 6%. Nói cách khác, các khoản nợ xấu của Wells không quá tệ và ngân hàng xem ra có thể thu lại một phần đáng kể tiền gốc. Theo Berkowitz, thực ra do rất thận trọng nên 50% các khoản nợ mà ngân hàng xếp vào loại nợ xấu thực tế vẫn trả đúng hạn lãi suất và vốn gốc.

Tổng trích lập dự phòng của Wells tính đến hiện tại chiếm 5% tổng nợ vay so với tổng số nợ xấu là 6% tổng nợ vay. Như vậy, để dùng hết các khoản trích lập này thì hoặc 6% nợ xấu hiện tại phải mất gần hết giá trị hoặc phải xuất hiện các khoản nợ xấu mới. Với sự thận trọng như đã nêu của Wells, Berkowitz cho rằng cả hai kịch bản này đều có xác suất thấp.

Một số điểm đáng lưu ý nữa là mặc dù đã trích lập dự phòng rất lớn, Wells vẫn có capital ratio(tangible equity/total asset) cao hơn so với ngân hàng Bank Of America, ngân hàng có ít khoản cho vay tại California hơn Wells. Điều này cho thấy tình hình tài chính của Wells vẫn khá tốt. Ngoài ra, bất chấp các khoản nợ xấu, dự phòng, Wells vẫn chưa từng thua lỗ trong lịch sử 140 năm của mình. Thêm nữa là Wells đang phát triển mảng kinh doanh mới là quản lý tài sản hứa hẹn tiềm năng tăng trưởng tốt.

Kết quả.
Mọi việc diễn ra đúng như dự doán của Bruce Berkowitz khi lợi nhuận của Wells Fargo nhanh chóng trở lại bình thường: Wells đạt lợi nhuận $10/cp năm 1993, $15/cp năm 1994 và $20/cp năm 1995. Năm 1994, giá cổ phiếu Wells đã tăng lên tới $160.
Từ đây ta cũng thấy tầm nhìn dài hạn của Warren Buffett. Ông mua cổ phiếu Wells Fargo năm 1990 và đúng như ông dự đoán Wells gần như không có lợi nhuận trong một vài năm sau đó, cổ phiếu không có nhiều biến chuyển. Tuy nhiên Wells Fargo nhanh chóng có lợi nhuận trở lại và tiếp tục tăng trưởng mạnh giúp cho khoản đầu tư của Warren Buffett rất thành công.

Tài liệu tham khảo:
OID1992 - Bruce Berkowitz wells fargo
Sách You_Can_Be_a_Stock_Market_Genius_Even_if_You__are_Not_Too_Smart

http://vfpress.vn/threads/vi-sao-bruce-berkowitz-mua-co-phieu-wells-fargo.144605/

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.