[Phần 1] Những sai lầm đắt giá trong đầu tư

 ​
Câu chuyện của William Miller - Legg Mason Capital Management.
Bill Miller từng được mệnh danh là vua của giới quản lý quỹ tương hỗ. Quỹ Legg Mason Value Trust mà ông quản lý đã đánh bại thị trường trong 15 năm liên tiếp(1991-2005). Nằm trong top 1% những nhà quản lý xuất sắc nhất, lúc đỉnh cao Miller quản lý trên 20 tỷ đô la. Ngoài ra Bill Miller còn được Morningstar đánh giá là Fund Manager of the Decade và Barron xếp ông vào danh sách những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế kỷ.

Tuy nhiên, tất cả sụp đổ tan tành trong 1 năm ngắn ngủi. Quỹ Legg Mason Value Trust thua lỗ tới 58% trong năm 2008, còn một quỹ khác cũng do Bill Miller quản lý thì thua lỗ hơn 65%. Số tài sản mà ông quản lý giảm tới 90%.

Nguyên nhân của sự thua lỗ này là Bill Miller nắm rất nhiều cổ phiếu tài chính thời kỳ này: AIG, Bear Stearns, Merrill Lynch, JPMorgan Chase, Freddie Mac, and Countrywide Financial. Tệ hơn nữa là khi khủng hoảng xảy ra, Miller không bán mà còn mua thêm các cổ phiếu này. Càng giảm càng mua. Ông cho rằng các nhà đầu tư đã phản ứng thái quá trong khi cơ bản doanh nghiệp vẫn tốt. Rõ ràng ông đã đánh sai mức độ trầm trọng của cuộc khủng hoảng xuất phát từ thị trường địa ốc ảnh hưởng qua thị trường tài chính.

Tiêu biểu nhất là vào sáng ngày 14 tháng 3 năm 2008, Bill Miller chỉn chu lên TV giải thích vì sao ông đầu tư 200 triệu đô vào Bear Sterns. Ngay trong khi ông đang nói về sự tuyệt vời của cp này thì ngoài thị trường giá cổ phiếu sụp đổ. Cổ phiếu Bear Sterns giảm 53% ngay trong ngày hôm đó khi công ty này thông báo rằng họ phải cần trợ giúp khẩn cấp từ JPMorgan và New York Fed.
(Cũng trong chương trình hôm đó, một người bán khống các khoản nợ dưới chuẩn là Steve Eisman đã nói (sau Bill vài phút) về quá trình deleveraging sắp bắt đầu và ông này đã kiệm bộn tiền chỉ vài ngày sau).

Tệ hơn nữa là trước khi khủng hoảng xảy ra, Bill Miller đã trải qua một vụ ly dị tốn kém(giảm một nửa tài sản). Khủng hoảng xảy ra, ông mất tiếp 80% của một nửa còn lại(một phần vì dùng đòn bẩy). Trải qua stress nặng, Bill Miller béo phì, tăng gần 20kg(xem ảnh trên).

Đáng ngạc nhiên là Bill Miller đã vươn lên được từ sau sai lầm lịch sử này. Sau khủng hoảng Bill Miller chỉ còn quản lý quỹ nhỏ Legg Mason Opportunity Trust nhưng quỹ này đã tăng 100% trong 2 năm gần đây. “Lên voi xuống chó”, Bill Miller kết luận “cưỡi voi vẫn sướng hơn”.

Comments

  1. Cám ơn tác giả về bài viết!

    ReplyDelete
  2. Bác có thể viết tiếp không ạ? Các bài viết của bác rất hay và lý thú để đọc.

    ReplyDelete
  3. Cám ơn bạn. Chắc đợt này mình sẽ có cơ hội viết nhiều hơn.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.