[Phần 2] Đầu tư thâu tóm - Nghệ thuật 'vây bắt' doanh nghiệp


Warren Buffett - 1962​
Năm 1956-1957, Buffett mua những cổ phiếu Dempster Mill Manufacturing đầu tiên ở mức giá tầm $18, với giá sổ sách $70 và [Tài sản ngắn hạn - tổng nợ] tương đương $50. Một năm sau, ông mua thêm cổ phiếu này và có một ghế trong ban lãnh đạo. Năm 1961, Buffett trở thành cổ đông lớn và qua năm 1962 thì quỹ Buffett đã nắm trên70% cổ phần của Dempster Mill.(Dempster Mill lúc này chỉ còn khoảng 160 cổ đông.)

Dempster Mill chuyên sản xuất các dụng cụ nông nghiệp và cung cấp nước với doanh thu năm 1961 khoảng $9M. Dempster có lợi nhuận thấp so với số vốn đã đầu tư, phần vì sự yếu kém của ban lãnh đạo, phần vì sự khó khăn của cả nghành. Năm 1962 giá sổ sách của Dempster rơi vào tầm $4.5M, tương đương $75/1 cổ phiếu. [Tài sản ngắn hạn - tổng nợ] tương đương $50/1 cổ phiếu. Mức giá trung bình của Buffett trong thương vụ này là$28/1cp. Tại giá $35, cổ phiếu Dempster chiếm 21% trong danh mục của quỹ Buffett. Buffett định giá Dempster bằng cách discount các tài sản trên bảng CĐKT, ví dụ discount 40% cho hàng tồn kho15% cho các khoản phải thu ngắn hạn, giá trị hợp lý của tài sản cố định khi đem đấu giá, v.v.

 ​
Sau khi thâu tóm Dempster Mill, lúc đầu Buffett(đã là chủ tịch công ty) hợp tác với ban lãnh đạo cũ để thực hiện việc cắt giảm chi phí và nhằm kinh doanh hiệu quả hơn nhưng không thành công. Nhờ giới thiệu của Charlie Munger, năm 1962 Buffett thuê Harry Bottle về điều hành với mục tiêu là chuyển các tài sản đang mang lại lợi nhuận thấp của Dempster thành tiền(liquidator) và sau đó Buffett dùng số tiền đó để tái đầu tư vào thị trường chứng khoán nhằm mục tiêu thu được lợi nhuận cao hơn. Về bản chất, có thể coi công việc của Buffett là tái phân bổ nguồn vốn(Capital Allocation). Harry điều hành Dempster rất tốt và mọi thứ tiển triển vượt cả mong đợi của Buffett. Cuối năm 1963, Buffett bán lại Dempster Mill cho một nhóm các nhà đầu tư ở mức $80/1 cổ phiếu, gấp khoảng 2.85 lần số vốn bỏ ra ban đầu.

Buffett thu được lợi nhuận tốt từ thương vụ Dempster Mill nhưng ông cũng phải chịu nhiều điều tiếng xấu. Để tiết giảm chi phí, Dempster cần phải sa thải bớt nhân công, đóng cửa các nhà máy kém hiệu quả. Những hành động này tất nhiên vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía người lao động và người ta coi Buffett là người xấu - một điều mà Buffett không bao giờ mong muốn.

Buffett thích vào vai nhân vật tốt nhưng ông cũng muốn thu được kết quả tốt nhất trong đầu tư. Là nhà đầu tư thiên tài, Buffett đồng thời đạt được các mục tiêu này,(nhờ anh hưởng của Charlie Munger và Philip Fisher trên nền tảng của Ben Graham), bằng cách chỉ mua các công ty tốt và làm việc với những người tốt. Tuy nhiên, khoảng trống mà những nhà đầu tư như Buffett để lại nhanh chóng có người thay thế. Trong phần sau chúng ta sẽ tìm hiểu về một trong những người thay thế đó và trở thành activist investor điển hình - Carl Icahn.
Còn tiếp...

Nguồn:
Buffett Partnership Letters.
Tobias E. Carlisle - Deep Value: Why Activist Investors and Other Contrarians Battle for Control of Losing Corporations

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.