Một số tài liệu về đầu tư giá trị -phần 2.

Hồi năm 2013, tôi có viết bài giới thiệu một số tài liệu về đầu tư giá trị: http://diendan.vfpress.vn/threads/mot-so-tai-lieu-hay-ve-dau-tu-gia-tri.67564/.

Quay đi quay lại thế mà 4 năm đã trôi qua. Đúng là khi bạn đủ già thì thấy 5 năm cũng chẳng lâu lắm. Thời gian này tôi cũng mới chỉ đọc thêm được một số ít tài liệu mới, thấy hay nên chia sẻ tiếp cho mọi người đọc chơi. Bác nào mà biết rồi thì thôi. Hehe.

1.The Essays of Warren Buffett

Trong vô vàn các cuốn sách viết về thiên tài Warren Buffett(WB) thì tôi thích mấy cuốn mà cụ tự mình viết hơn cả. Tam sao thất bản, đọc các sách của người khác viết có thể khiến ta hiểu nhầm về cụ. Có bác sẽ nói là thiên tài WB chả viết sách bao giờ. Đúng vậy, nhưng cụ có viết thư thường niên cho cổ đông và thường tham dự các buổi phỏng vấn hay gặp gỡ sinh viên.
Từ các bức thư hàng năm gửi cổ đông tập đoàn Berkshire Hathaway của cụ WB, tác giả Lawrence A. Cunningham đã tập hợp lại vào cuốn The Essays of Warren Buffett. Cuốn sách này gom các bài viết của cụ vào các chủ đề để ta tiện theo dõi thay vì phải đọc một bức thư rất dài hàng năm. Ví dụ muốn biết huyền thoại WB nói gì về vấn đề ESOP chỉ cần xem phần “Stock Options” ở chương Accounting Shenanigans.

2. Buffett FAQ

Cuốn sách này là bộ sưa tập các phần hỏi và trả lời của cụ WB với sinh viên về vô vàn các vấn đề khác nhau được tập hợp trên trang web http://buffettfaq.com/. (Whitney Tilson là người tập hợp tài liệu này).Vì đây là dạng tương tác hỏi và trả lời nên đọc ta sẽ thấy rất dễ hiểu và cuốn hút hơn là đọc sách thông thường. Cái hay là nếu bạn có câu hỏi gì đó muốn hỏi nhà đầu tư huyền thoại thì bạn chỉ cần vào đây tìm; xác suất cao là đã có người hỏi câu đó rồi. Còn nếu chưa có ai từng hỏi câu hỏi của bạn thì sao? Có một giải pháp là bạn nhờ thành viên C60 trên diễn đàn Vfpress hỏi trực tiếp cụ Warren Buffett xem sao. Tôi nghe nói là bác C60 sẽ được gặp mặt trực tiếp tỷ phú Warren Buffett trong năm 2018.
Tôi đã tạo ra file epub để việc đọc và bôi sáng(highlight) trên điện thoại và máy tính bảng dễ dàng hơn. Các bạn có thể tải về tại đây: https://www.dropbox.com/s/daf4wcf0y8gyf1e/Buffett FAQ.epub?dl=0

3. Once up on Wall Street

Thật xấu hổ nhưng mãi tới năm nay tôi mới đọc cuốn sách này của nhà đầu tư bậc thầy Peter Lynch. Hóa ra sách bác này viết hay phết. Đọc vừa vui vừa bổ ích. Huyền thoại Peter Lynch chia các công ty thành 6 loại tương ứng với các câu chuyện khác nhau, từ đó giúp cho việc tìm kiếm thông tin, phân tích và nhận định tình huống dễ dàng hơn. Đặc biệt Peter Lynch kể rất nhiều câu chuyện đầu tư thực tế về các công ty, về các tình huống đầu tư cụ thể. Ngôn ngữ hài hước, dễ hiểu cộng với chủ đề hấp dẫn làm cho việc đọc sách trở thành một thú vui thực sự. Có lẽ tôi sẽ viết một bài đánh giá kỹ hơn cho cuốn này trong một chủ đề riêng.

4. Poor Charlie Munger

Cuốn này hay nhưng khó đọc. Tôi không thích lắm(do không hiểu) 3 chương đầu của cuốn sách. Ngược lại chương 4 bao gồm 11 bài nói chuyện của Charlie Munger thì rất hay mặc dù tôi phải đọc nhiều lần mới ngẫm ra. Thực ra bạn không cần mua cuốn sách này cho tốn tiền, bạn chỉ cần tìm trên mạng scripts của các bài nói chuyện ấy đọc là được. Trong các bài nói chuyện này thì tôi mới đọc được bài A Lession on Elementary, Wordly Wisdom hay còn có tên khác là The Art of Stock Picking, bài The Psychology of Human Misjudgment và bài The Great Finiancial Scandal of 2003. Bài nào cũng hay cả. Hehe.

5. Blogs và websites

Các bạn có thể tìm thấy hàng đống blogs và websites về đầu tư ở đây: http://acquirersmultiple.com/2017/05/50-of-the-best-investing-blogs-on-the-planet-2017/Cá nhân tôi thì tâm đắc nhất là mấy blogs sau:
Base Hit investing
Csinvesting.org
Value and Opportunity.
The Brooklyn Investor.1
Tài liệu đúng là nhiều vô kể, hi vọng bài viết này sẽ phần nào giúp đỡ được các nhà đầu tư trong việc tìm kiếm các thông tin và kiến thức cần thiết.

Nguồn: Sơn Tùng.

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.