Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi cổ đông năm 2015

Qúy vị cổ đông thân mến.
Quỹ Sơn Tùng đạt tỷ suất lợi nhuận 16.55% trong năm 2015. Bảng tổng hợp kết quả của quỹ và của các chỉ số từ năm 2013 như sau:


Về kết quả đầu tư năm 2015
Trong thư gửi cổ đông năm 2014, tôi có viết:
Hầu hết các thương vụ thành công trong năm nay là thành quả của những nghiên cứu từ năm ngoái. Tôi thực sự không có nhiều ý tưởng mới xuất sắc trong năm nay và sự thiếu vắng các ý tưởng đầu tư này nhiều khả năng sẽ được thể hiện trong kết quả năm 2015. Bởi lẽ với 48.4% là tiền mặt(nhiều hơn năm ngoái), thật khó để hi vọng có một tỷ suất lợi nhuận tốt hơn trong năm 2015.
Dự đoán này của tôi không may đã trở thành hiện thực và kết quả đầu tư năm 2015 là kém nhất trong các năm trở lại đây. Thiếu vắng các ý tưởng đầu tư tốt, quỹ thường nắm giữ lượng tiền mặt trung bình chiếm tới 35% danh mục (với lãi suất 5%/năm). Đóng góp vào kết quả năm 2015 là tổng hợp của một số thương vụ thành công, thất bại, và hòa vốn.

Một vụ đầu tư không đem lại kết quả tốt trong năm 2015 là C21. Ý tưởng đầu tư này khá đơn giản: ban lãnh đạo C21 quyết định mua lại gần 30% cổ phiếu quỹ với giá cao hơn giá thị trường; tôi mua tại giá thị trường sau đó bán lại cho công ty hòng thu lợi nhuận chênh lệnh giá trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, số lượng cp bán bởi các cổ đông nhiều hơn 30% nên tôi đã không bán được hết số lượng cổ phiếu cần bán. Kết quả là C21 hủy niêm yết và tôi vẫn còn giữ cổ phiếu này.
Tôi chỉ tham gia trong những thương vụ đặc biệt này khi bản thân cổ phiếu đó vẫn là cổ phiếu dưới giá trị, để nếu thất bại thì vẫn còn biên an toàn cho thương vụ đầu tư. C21 là một công ty có nhiều tài sản tốt, chia cổ tức đều đặn. Tuy nhiên, không niêm yết trên sàn là một rủi ro lớn, đặc biệt là về vấn đề thanh khoản. (Trước đây, các thương vụ đầu tư vào một số cổ phiếu hủy niêm yết của quỹ như CSG, SVS, NSP đều là các doanh nghiệp trong quá trình giải thể và thường thì sau 2 năm là hoàn tất việc giải thể và chia tiền cho cổ đông).

Ở thái cực khác, PSL, DSN, và VFG là những ý tưởng có đóng góp tích cực cho kết quả đầu tư. Thực tế là tôi đã nắm giữ PSL từ quý 2 năm 2013 cho tới tận quý 2 năm 2015. Trong khoảng thời gian này, có lúc tôi đã mất kiên nhẫn và bán đi một nửa PSL. Trong đầu tư, việc nhẫn lại và không làm gì cả có thể rất khó nhưng lại là hành động sáng suốt nhất. Nhẫn lại có lẽ càng khó với những nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp (Tưởng tượng khách hàng trả tiền cho quản lý quỹ để lựa chọn cổ phiếu, vậy mà họ lại thấy người quản lý quỹ ngồi yên trong khi danh mục thì đang thua kém các quỹ khác?)

Vì sao tôi viết các thư gửi này?
Năm 2013 là năm đầu tiên tôi viết thư gửi các cổ đông quỹ Sơn Tùng. Thực tế lúc đó là tôi chỉ quản lý danh mục đầu tư của gia đình. Tôi muốn viết thư như vậy để ép mình phải tư duy rõ ràng về triết lý và các chiến lược đầu tư, đồng thời phải liên tục trau dồi và nâng cao kiến thức. Đó cũng là cách để tôi thử thách cho khả năng trở thành quản lý quỹ sau này. Tôi còn nhớ, trong cuốn “Think and grow rich”, Napoleon Hill có nói nếu bạn thực sự muốn điều gì thì hãy tưởng tượng như thật là bạn đang có nó. “Thư gửi các cổ đông” chính là cách tưởng tượng của tôi. Và quả thật điều tưởng tượng của tôi một phần trở thành hiện thực khi có khách hàng tìm gặp và nhờ ủy thác (Tôi chưa bao giờ chủ động tìm kiếm khách hàng, tôi nghĩ nếu làm tốt thì sẽ có khách hàng thôi).

Viết các thư này cũng là cách để tôi xem mình thực sự có khả năng trong lĩnh vực đầu tư hay không, có khả năng đánh bại index hay không. Đây là điều tôi vẫn quan tâm theo dõi khi đọc lời comment của Jason Zweig trong cuốn “Nhà đầu tư thông minh” trong giai đoạn 2009-2011: “nếu thấy không có khả năng đánh bại thị trường thì hãy ủy thác cho người mình tin tưởng hoặc mua chứng chỉ quỹ index. Hãy dành thời gian cho những việc khác mà mình có khả năng tốt hơn”. Trải qua 7 năm đầu tư chứng khoán, mặc dù khởi đầu là một kỹ sư công nghệ và không có kiến thức tài chính, tôi thấy kết quả đầu tư của mình cho tới giờ cũng không đến nỗi quá tệ. Và đó là lý do tôi chuyển hẳn qua làm về đầu tư từ năm 2016.

Bắt đầu từ ước muốn đơn giản là nâng cao thu nhập với số tiền tích lũy, đầu tư chứng khoán dần trở thành một thú vui lúc nhàn rỗi rồi bùng cháy thành thứ đam mê mà tôi ngày càng dành nhiều thời gian cho nó. Tôi vẫn thường đọc sách về đầu tư trong giờ làm việc hoặc nghe các bài nói chuyện của các nhà đầu tư nổi tiếng trong giờ nghỉ trưa. Điều thú vị trong đầu tư chứng khoán là nó giúp tôi đọc được vô số câu chuyện hấp dẫn và dường như không bao giờ kết thúc.(Tôi có sở thích đọc truyện, sách và thường thấy hụt hẫng khi kết thúc một cuốn truyện hay.) Thị trường chứng khoán với hàng ngàn doanh nghiệp biến động không ngừng tạo ra rất nhiều câu chuyện thú vị mỗi ngày.

Nhìn lại giai đoạn 2010-2015.
VNIndex đạt đỉnh cao trong lịch sử(1170,67 điểm) vào ngày 12/03/2007, trở về mức thấp kỷ lục 236.57 vào ngày 24/02/2009, và rồi bật tăng mạnh trở lại ngay trong năm 2009(VN Index tăng 56%, HNX Index tăng 60%).


Nhìn từ năm 2010 tới nay thì so với giai đoạn đầu khó khăn 2010-2011, 4 năm gần đây đầu tư chứng khoán mang lại kết quả tương đối tốt. Đây cũng là giai đoạn tôi viết thư cho cổ đông nên có thể nói quỹ Sơn Tùng được hoạt động trong một thị trường thuận lợi. Thử thách chỉ thực sự đến khi quỹ hoạt động trong giai đoạn khó khăn như năm 2011, đó là lúc cho thấy bản lĩnh thực sự của mỗi nhà đầu tư.
Tổng kết từ đầu 2010 tới này thì kết quả đầu tư chứng khoán lại tương đối tệ và tôi nghĩ mức lợi nhuận đem lại kém xa các kênh đầu tư khác. Có lẽ 5-6 năm tới, tỷ suất lợi nhuận thu được sẽ tốt hơn?

Năm 2016
Quỹ Sơn Tùng bước vào năm 2016 với 64.1% cổ phiếu và 35.9% tiền mặt. Với việc NSP đang trong giai cuối của quá trình giải thể, tỷ lệ tiền mặt có thể tiếp tục tăng lên. Dù sao tôi vẫn chưa thực sự hài lòng với các cổ phiếu trong danh mục và luôn tìm kiếm để có được các thương vụ đầu tư với tỷ suất rủi ro - lợi nhuận tốt hơn. Hi vọng với việc dành nhiều thời gian hơn cho công việc đầu tư từ năm 2016, ít nhất tôi cũng có thể giảm bớt các sai lầm và hạn chế thua lỗ, từ đó hi vọng mang lại lợi nhuận cho các cổ đông.

Một năm cũ đi qua và một năm mới đang đến. Thị trường chứng khoán sẽ luôn ẩn chứa những bất ngờ, những rủi ro mà nhiều nhà đầu tư không thể đoán định trước. Tôi vẫn tin đầu tư giá trị và biên độ an toàn sẽ cung cấp cho ta la bàn và các công cụ cần thiết để vượt biển, để khám phá và tận hưởng những cuộc hành trình thú vị trong năm 2016 an toàn.

Chúc các bạn an khang trong năm mới.
Trân trọng.
Sơn Tùng.

Published 03/01/2016 on VFPress.vn

Thư đã viết:
[Năm 2016 không có thư bán niên]

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.