Đầu tư giá trị là gì?

Trong một lần lạc đường trên đường đi phượt, chàng trai trẻ vô tình tìm thấy một quyển bí kíp cổ xưa. Quyển bí kíp này do bậc thầy của môn phái đầu tư giá trị(value invesment) viết ra. Sau khi đọc xong bí kíp và trải qua quá trình tu luyện gian khổ, chàng trai đã trở thành nhà một trong những người giàu nhất thế giới, một nhà đầu tư vĩ đại nhất trong lịch sử loài người. Chàng trai ấy chính là tỷ phú Warren Buffett, bậc đại cao thủ(vô đối) của phương pháp đầu tư giá trị.

Vậy phương pháp này có gì đặc sắc? Thật ra các nguyên lý của phương pháp này vô cùng đơn giản và dể hiểu. Nó có 3 khái niệm chính.
- Giá trị gốc(Intrinsic Value): cổ phiếu của một công ty có giá trị gốc, giá trị này có thể bằng hoặc khác với thị giá mà cổ phiếu đang được giao dich trên thị trường. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của nhà đầu tư giá trị là xác định được giá trị gốc của một cổ phiều.
- Biên độ an toàn(Margin of Safety): Giả sử bạn xây dựng một cây cầu để chịu đựng trọng tải 1000 Tấn hàng ngày, mọi kỹ sư xây dựng sẽ đều phải thiết kế để cây cầu có thể chịu được trong tải nhiều hơn 1000T, ví dụ là 1500T. Khoảng 500T thừa ra chính là biên độ an toàn cho cây cầu. Lý thuyết tương tự áp dụng cho đầu tư cổ phiếu. Giả sự chúng ta định giá một cổ phiều có giá trị gốc là 100K VND, thì chúng ta chỉ nên mua khi cổ phiếu có thị giá thấp hơn 100K, ví dụ chúng ta mua ở mức 70K. Khoảng chênh lệnh 30K chính là biên độ an toàn cho vụ đầu tư.
- Ngài thị trường(Mr Market): quan niệm rằng thị trường(chứng khoán) là để phục vụ chứ không phải để hưỡng dẫn nhà đâu tư. Thị trường giống như một người bị cảm xúc chi phối rất mạnh(có thể bị điên ^_^) nên có những lúc chào mua cổ phiếu với giá rất cao và có lúc khi hắn sợ hãi thì bán cổ phiếu đi với giá rất thấp.

Trong khi 2 khái niệm đầu cung cấp cho chúng ta một nền tảng để đầu tư thì khái niệm cuối cùng chuẩn bị cho chúng ta về mặt tư tưởng để kiên trì đi theo phương pháp ban đầu.

Comments

Popular posts from this blog

Quỹ Sơn Tùng - Thư gửi các nhà đầu tư bán niên 2015

[Backtest Strategies - Nghiên cứu một số chiến lược đầu tư giá trị - update 2019]

[Quỹ Sơn Tùng] Thư gửi các nhà đầu tư năm 2013.